logo Thứ Sáu, 05/07/2024

TỔNG HỢP TIN TỨC NHANH - NGẮN NGON

Thế nào là một người mẹ tốt

Hầu hết các bà mẹ đều tin mình đã làm tốt thiên chức nuôi, dạy con cái nhưng thực tế cho thấy chưa hẳn vậy.


Thứ Ba, 02/07/2024 10:57 (GMT+7)

Theo nhà tâm lý học Becca Reed của ĐH Middlesex (Anh) một người mẹ tuyệt vời là người nuôi dưỡng sự gắn bó lành mạnh với con mình, tạo ra một môi trường an toàn và nuôi dưỡng, đồng thời là tấm gương kiên cường và đồng cảm cho trẻ.

Người mẹ tốt là người hiện diện bên con, hòa hợp với con mặt cảm xúc và đáp ứng nhu cầu của con, đồng thời chăm sóc sức khỏe của chính mình.

Renée Zavislak, nhà trị liệu và người dẫn chương trình Psycho Therapist, California (Mỹ) cho biết, những bà mẹ phản ứng nóng nảy, căng thẳng và kiệt sức không chỉ làm gương xấu cho con mình về cách sống mà còn thường vô tình gửi cho chúng một thông điệp rằng việc nuôi dạy con cái là một gánh nặng.

Theo các chuyên gia, người mẹ tốt có những đặc điểm cơ bản sau.

Biết cách tự điều chỉnh tinh thần

Điều này rất quan trọng để đảm bảo con bạn lớn lên trong một môi trường lành mạnh. Chuyên gia tâm lý Zavislak nói, món quà lớn nhất mà người mẹ có thể tặng cho con mình là những cảm xúc tinh thần luôn được kiểm soát. Việc nuôi dạy con cái hiện đại là một thách thức. Hầu hết chúng ta không có sự hỗ trợ của cộng đồng và hầu như đều đang mang trong mình vết thương lòng, những thất vọng mà thông thường khi nuôi dạy con cái được khuếch đại.

Chấp nhận sự không hoàn hảo của bản thân và con cái

"Mẹ không phải là người hoàn hảo, thay vì thế, cần cố gắng hết sức và hành động vì tình yêu thương. Khi bạn là người mẹ không hoàn hảo, bạn tạo ra một môi trường dễ tha thứ và nuôi dưỡng hơn cho con", Ariana Cardozo, một bác sĩ lâm sàng tại Trung tâm điều trị Mountainside nói. Điều này sẽ giúp bạn duy trì tinh thần phấn chấn ngay cả khi mọi việc trở nên khó khăn.

Để hiểu hơn về sự không hoàn hảo của bản thân lẫn con trẻ, mẹ có thể dành một chút thời gian vào cuối ngày để suy ngẫm về những ứng xử của mình với con. Bất kỳ khoảnh khắc nào bạn không tự hào, cần thực hành sự chấp nhận và đồng cảm với chính mình trong khoảnh khắc đó.

Bằng cách ghi chú một cách có ý thức, bạn có thể thay đổi hành vi của mình trong tương lai theo cách không cần phán xét chính bản thân. Tin tưởng vào bản năng, tránh việc phán xét quá nhiều giúp bạn trở thành một người mẹ tốt.

Thực hành lắng nghe tích cực

Lắng nghe giúp thúc đẩy các kênh giao tiếp cởi mở và tin tưởng hơn. Hãy dành sự chú ý hoàn toàn cho con bạn khi chúng nói, cho thấy rằng bạn coi trọng suy nghĩ và cảm xúc của chúng. Hãy đặt điện thoại của bạn xuống bởi điều này có tác động rất lớn đến sự phát triển kiểu gắn bó của con với cha mẹ.

Lắng nghe bằng thái độ tò mò, tôn trọng và sẵn sàng chấp nhận các kỳ vọng của bản thân bị dập tắt là cách để cha mẹ và con cái gần gũi hơn. Sự lắng nghe giúp cha mẹ thừa nhận và xác nhận những trải nghiệm của con bạn, trong khi trẻ cảm nhận được sự tôn trọng và thấu hiểu.

Là tấm gương tốt

Trẻ em thường bắt chước cha mẹ, vì vậy hãy thể hiện các giá trị, thái độ và hành vi mà bạn muốn con mình áp dụng. Thể hiện lòng tốt, sự tôn trọng và khả năng phục hồi, học cách quản lý những điều tiêu cực theo cách lành mạnh để con bạn cũng học được các kỹ năng như vậy.

Người mẹ tốt cần sẵn sàng là tấm gương tốt về việc thừa nhận sai lầm, sẵn lòng nói lời xin lỗi, thay vì đổ lỗi cho bất cứ ai.

Người mẹ tốt là tấm gương về việc thực hành lòng biết ơn, với bản thân, với những người xung quanh, với những gì mà mình có.

Khuyến khích sự độc lập của trẻ

Mẹ nên cho phép con tự đưa ra lựa chọn và học hỏi từ những sai lầm của mình. Điều này giúp trẻ phát triển các kỹ năng giải quyết vấn đề và sự tự tin vào khả năng của mình, đồng thời giúp con không phát triển sự gắn bó lo lắng hoặc các rối loạn lo âu có thể xuất hiện.

Chăm sóc bản thân

Để chăm sóc người khác, trước tiên chúng ta cần phải chăm sóc bản thân mình. Do đó, để là một người mẹ tốt, cần duy trì thói quen tự chăm sóc, có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến kiệt sức và giúp bạn giải quyết mọi rắc rối một cách chủ động khi phải đối mặt với chúng. Điều này có nghĩa là lên lịch thời gian để nghỉ ngơi, di chuyển, kết nối với bản thân và bạn bè thân thiết.

Trong mọi trường hợp, đừng để bản thân đơn độc. Việc nhận được sự giúp đỡ từ gia đình, bạn đời, người thân sẽ có lợi cho việc nuôi dạy con cái. Ví dụ, bạn có thể thuê người trông trẻ để có thể đi chơi với bạn bè, đi khám hoặc trị liệu, đi mátxa, làm móng.

Khi người mẹ hài lòng với bản thân, con cái chắc chắn cũng vậy. Học cách trở thành một người mẹ tốt là một quá trình thực hành suốt đời, đòi hỏi sự kiên nhẫn, sự xem xét nội tâm không ngưng nghỉ.

Thùy Linh (Theo Bestlife)

Nguồn: https://vnexpress.net/the-nao-la-mot-nguoi-me-tot-4765154.html